Wednesday, July 17, 2013

Sarung Banggi

Sarung Banggi Lyrics (Bicolano)

Sarung Banggi is a popular Bicolano song written by Potenciano B. Gregorio Sr. in Albay more than a hundred years ago. Bikolano is spoken in the Bicol region of the Philippines; it is a language distinct from Tagalog.

Sarung banggi sa higdaan
Nakadangog ako hinuni nin sarung gamgam
Sa luba ko katorogan
Bako kundi simong boses iyo palan


Dagos ako bangon si sakuyang mata binuklat,
Kadtong kadikloman ako nangalagkalag
Si sakong pagheling pasiring sa itaas
Naheling ko simong lawog maliwanag

Magbuhat nang ikaw ay aking inibig,
Ako ay natutong gumawa ng awit;

Pati ang puso kong dating matahimik,
Ngayo'y dumadalas ang tibok ng
aking dibdib

Isang gabing maliwanag
Ako'y naghihintay sa inbig kong tapat;
Namamanglaw ang puso ko,
At ang diwa ko ay laging nangangarap,

Malasin mo giliw ang saksi ng aking pagmamahal,
Bituing
nagniningning, kislap ng tala at liwanag ng buwan
Ang siyang nagsasabi na
ang pag-ibig ko'y sadyang tunay,

Araw-gabi ang panaginip ko'y ikaw. 

No comments:

Post a Comment